Saturday 2 July 2016

Nhạc sĩ Việt Anh: ‘mùa hoa’… chẳng ‘bỏ lại’, ‘dòng sông’… vẫn ‘lơ đãng’

Lần đầu tiên tôi biết tới nhạc sĩ Việt Anh chắc từ bài “Tình yêu tôi hát” được phát trên VTV Bài hát tôi yêu, còn ca sĩ nào hát trong video thì cũng không nhớ nữa. 1 bài hát tình yêu đẹp, nhẹ nhàng, lãng mạn, mà chẳng hề buồn:
“Anh nhớ em buồn vui nơi đó
Anh nhớ em từng đêm gió về
Bao ước mơ một đời thiếu nữ
Theo lá rơi con sông mùa thu”
Nhưng thực ra từ 1 2 năm trước đó, tôi đã được nghe nhạc Việt Anh, đủ nhiều, đủ lâu (chắc vậy), để rồi một cách vô thức, con bé 2 3 tuổi vẫn nhớ như in 1 điều cho tới giờ: “Mẹ cháu thích nghe Thu Phương hát ‘Dòng sông lơ đãng’  lắm"!  Trí nhớ, như 1 phép nhiệm màu, đến 1 lúc bất chợt tự động bật ra 1 góc phần nhỏ của kí ức tưởng chừng đã không còn tồn tại, sau chắc phải hơn 10 năm không hề nghe lại bài hát ấy dù chỉ 1 lần:
“Từng ngón tay khép như nụ hoa trắng
Bỏ lại hàng cây, ngơ ngác sau lưng”
………….
Rồi ‘mùa hoa’ ấy bỏ lại, bỏ lại đằng sau 1 sự nghiệp đang lên để đi tìm kiếm bản ngã của chính tâm hồn mình – 1 tâm hồn luôn rung động với những nỗi buồn miên man. Và từ nơi phương xa xôi, người nhạc sĩ ấy đã gom góp tất cả những nỗi nhớ của 1 người con Hà Nội xa quê trong “Đêm nằm mơ phố” – 1 Hà Nội buồn ‘vừa phải’ nhưng gây thương nhớ dữ dội trong trái tim của người con trai Hà thành nhạy cảm:
“Đêm đêm nằm mơ phố
Trăng rơi nhòa trên mái
Đi qua hoàng hôn ghé thăm nhà
Đâu hay mùa thu gió
Đêm qua mặc thêm áo
Tay em lạnh mùa đông ngoài phố
Sương giăng Hồ Tây trắng
Đâu trong ngày xưa ấy
Tôi soi tình tôi giữa đời anh”
…………..
Rất khó để chọn ra 1 bài hát hay nhất, hay bài hát tôi thích nhất trong âm nhạc Việt Anh. Nhưng chắc chắn, ca sĩ hát nhạc Việt Anh mà tôi, hay như rất nhiều khán giả của anh thích nhất, chỉ có thể là Thu Phương – người mà đến tận bây giờ, anh mới thực sự gọi cô ấy là ‘nàng thơ’ của mình. Thu Phương tâm sự trong liveshow Mùa thu của Phương 2013 của cô ấy, rằng “Không biết những mùa thu, những mùa hoa mà Việt Anh viết dành cho ai, nhưng tôi mặc định nó là mình. Tôi không bao giờ hỏi nhạc sĩ Việt Anh viết cho ai, đúng ra chúng tôi chưa bao giờ nói với nhau về điều đó.” Thu Phương ‘sẽ chẳng là ai’, nếu như thiếu đi những bản tình ca của Việt Anh. Hình như, bài nào của anh cô ấy hát, có thể không phải quá xuất sắc, nhưng với những khán giả đồng hành cùng 2 người suốt 1 chặng đường dài, họ mặc định rằng, chẳng ai hát nhạc Việt Anh thay thế được Thu Phương. Như 1 mối nhân duyên không thể tách bỏ, lúc tận cùng của đỉnh cao Thu Phương ‘làm mưa làm gió’ với hàng loạt bài hát của anh, và lúc tận cùng của nỗi đau, cô ấy cũng vịn vào bài hát của anh, bài hát anh viết dành tặng riêng cho 'người tình âm nhạc’ của mình. Những điều “Chưa bao giờ” ấy, sau tất cả những sóng gió, có lẽ người trong cuộc cũng đã ‘ước chi mình lơ đãng’, để ‘thiên đường khép nguồn cơn’:
“Đi về đâu cũng là thế
Buồn kia còn trong dáng ngồi
Quên được không những điều đã bao giờ qua
Quên được mỗi sáng mùa đông, nhìn ra ngoài sương giá về
Quên được không những điều
Ta chưa… bao giờ”
…………………….
Chẳng hiểu sao lại có 1 vị nhạc sĩ lạ lùng vậy, 1 người chuyên viết nhạc tình nhưng dường như không có dáng dấp của tình yêu đôi lứa trong những cái tựa bài hát “Hoa có vàng nơi ấy”, “Đánh rơi bên hồ”, “Mưa phi trường”, “Màu của lãng quên”, v.v. Nhạc Việt Anh một khi đã mê thì sẽ thành nghiện, vì mê đắm cái sự nhẹ nhàng, thơ mộng, buồn nhưng không ảm đạm trong cả giai điệu lẫn lời ca.
Và vì thế, trong liveshow sắp tới của nhạc sĩ, có 1 mong ước nhỏ nhoi rằng đó là liveshow riêng của nhạc sĩ và ‘nàng thơ’, vì thực sự họ thuộc về nhau trong âm nhạc. Mơ ước họ hát live nguyên cả album “Điều cuối cùng đợi chờ” và kèm thêm những bài hát từ thời Làn Sóng Xanh, cũng đã đủ cho 1 liveshow hoàn hảo. Mong lắm chứ, nhưng biết rằng điều ấy chỉ là khoa học viễn tưởng…

Nhưng vẫn kì vọng trong liveshow ấy: Quang Dũng sẽ hát “Hoa có vàng nơi ấy”, “Chiều biển vắng thênh thang” chậm rãi đi vào lòng người. Uyên Linh bùng nổ với bài hát mới dành riêng cho cô ấy. Lần đầu tiên “Và câu chuyện bắt đầu” được hát live bởi ca sĩ ‘xịn’ Nguyên Thảo. Trung Quân (Idol) đừng làm quá “Nơi mùa thu bắt đầu”. Hoàng Bách hãy trẻ lại vài tuổi, như cái ngày vẫn còn trong AC&M để hát thật trong sáng “Mưa phi trường”. Và ‘thợ hát số 1 Việt Nam’ cũng đừng phá hỏng bài hát bất hủ “Không còn mùa thu” nha. Còn với Cô gái, hãy cứ chông chênh, cứ nồng nàn như mỗi lần nàng xuất hiện, sẽ hoàn thành trọn vẹn phần cuối cùng cho chương trình.


Kì vọng rất nhiều!! 




2 comments:

  1. 1. Ảnh già thế nhỉ=) Chị chẳng update ảnh ọt, lúc nào nghĩ đến VA là cũng nghĩ đến 1 ông trẻ trẻ thư sinh, tóc dài dài chút.
    2. Cặp Thu Phương - Việt Anh chị cũng mê từ lâu, hề hề

    ReplyDelete
    Replies
    1. trông khô như cái cành củi mà cũng ướt quá bà chị :))

      Delete