Sunday 12 May 2019

Văn Mai Hương - "họa mi cung thiếu nhi" trưởng thành

Mấy cô ca sĩ nữ, cô nào cứ trải qua hôn nhân tan vỡ, lận đận tình duyên là y rằng hát hay hơn hẳn, tiếng hát nghe sâu ngay. Có mấy cô nhạc nhẹ mình hay nghe: Thanh Lam, Hồng Nhung, Thu Phương, Thanh Hà, Hồ Ngọc Hà, bà nào hát nhạc tình cũng hay… và cũng hơn 1 đời chồng. Tội dễ sợ!
Văn Mai Hương thì chưa có chồng nhưng vừa trải qua 1 cuộc chia tay có vẻ là sâu sắc theo như lời tâm sự của người trong cuộc, bảo sao hát “Anh cứ đi đi” quá hay luôn!!!
---------
Mình biết tới tên Văn Mai Hương từ hồi nàng ấy vẫn còn tết tóc 2 bên đeo khăn đỏ. Các chương trình ca nhạc dành cho thiếu nhi và những chương trình truyền hình trực tiếp cần sự xuất hiện của thiếu nhi trên VTV thế hệ mình lúc đó có mỗi 2 câu lạc bộ thiếu nhi chia nhau diễn, đó là CLB Họa Mi của Cung Thiếu nhi và Nhà văn hóa Ba Đình. Thỉnh thoảng sự kiện đặc biệt thì có CLB của NSND Tường Vy vì CLB ấy dạy âm nhạc cho các bạn bị khuyết tật. Văn Mai Hương sinh hoạt ở đội Họa Mi của Cung, cùng với Thảo My Idol (top 5 VN Idol mùa Yasuy, Hoàng Quyên). Cùng lứa đó bên Nhà văn hóa Ba Đình có Hoàng Yến Chibi, giờ cũng có chút tên tuổi trong showbiz.
Năm 2010 Hương thi Idol, là thí sinh nhỏ tuổi nhất của cuộc thi (mới 16 tuổi) và tiến sâu tới tận chung kết. Hương để lại ấn tượng với 1 giọng hát trong trẻo, cao vút và có kỹ thuật, tuy nhiên chưa rõ ràng tính cách. Hương không có phần trình diễn nào bùng nổ hay để lại ấn tượng mạnh như “Đường cong”, “Chỉ là giấc mơ” của Uyên Linh, nhưng với từng tuần ổn định, Hương cứ từ từ tiến vào chung kết, chứ Uyên Linh có 1 tuần suýt bị loại do bình chọn thấp nhất may mà có 1 thí sinh xin dừng cuộc thi. Mình nhớ năm đấy có bình luận đại loại là chẳng qua Uyên Linh hay quá nên thắng xứng đáng rồi, chứ Văn Mai Hương cũng không kém cạnh gì đâu.
Sau cuộc thi, Hương xây dựng hình ảnh cho mình là 1 cô ca sĩ mới lớn trẻ trung năng động nhưng không phải kiểu teenpop. Nhạc của Hương sôi động và tràn đầy năng lượng, thứ năng lượng tích cực của tuổi trẻ chứ không bi lụy kiểu “Anh muốn em sống sao!”. Năm 2011-2012 Hương có 1 loạt hit “Nếu như anh đến”, “Ngày chung đôi”, “Chuyện tình nhà thơ”, làm mưa làm gió trên Zing, đi quán xá nào cũng thấy bật, nghe riết nghe hoài không chán, hình như phát cả trên máy bay Vietnam Airlines. Sau đó Hương ra “Tìm” với Trúc Nhân, “Thời thanh xuân sẽ qua” với Phạm Hồng Phước, Hương thay đổi hình ảnh và cả giọng hát của mình từ 1 cô gái teen mới lớn yêu đời thành cô gái trưởng thành, sợ chia xa, thích ngắm hoàng hôn với người mình yêu. Âm nhạc của Hương giờ cũng trưởng thành và nữ quyền như chính cô ấy nhưng vẫn tiệm cận công chúng, mấy bài mới Mona Lisa, Beautiful giai điệu khá bắt tai. Nói chung Idol năm ấy đến giờ có Văn Mai Hương, Trung Quân và Bích Phương, họ nhanh chóng xác định rõ con đường của mình, có thị phần khán giả riêng và sở hữu những bài hit có tầm ảnh hưởng. Mình rất thích nhận xét của 1 người bạn mình về Hương: “Uyên Linh có lợi thế về giọng hát, cách xử lí bài dễ gây cảm xúc cho người nghe nhưng cá tính âm nhạc, con đường lựa chọn của Văn Mai Hương đã giúp cho cô ấy thành công.”

1 comment: