Sunday 26 May 2019

Ams2 và những cảm nhận

Bạn biết bạn thực sự đã là người lớn khi người thân hỏi ý kiến bạn về chuyện học hành của trẻ con trong nhà.

Sáng nay, chị hỏi cho cháu học cấp 2 ở đâu là tốt.
“Ams chị nhé” – mình trả lời ngay và luôn, không phải suy nghĩ gì cả.

Mình lớn lên ở Ams nên có tình yêu bất dịch với thương hiệu ấy, dù có những phân tích và cả kinh nghiệm của cháu chắt lứa sau trong nhà học Ams cấp 2 cũng không phải toàn tốt đẹp như mình.
Môi trường học tập của cấp 2 Ams là yếu tố quan trọng đầu tiên mình rất yêu. Học sinh muốn chuyên sâu môn nào, ngay từ cấp 2, tha hồ dành thời gian nhiều cho nó mà không bị thầy cô ép uổng gì. Đặt điều kiện này trong giáo dục Việt Nam khi cấp 2 vẫn học 13 14 môn và tinh thần học đều các môn thì đây là điều tốt. Tới đầu lớp 9 là các bạn đã xác định được mình muốn thi chuyên gì vào trường cấp 3 nào rồi nữa, thầy cô không cần nói gì quá nhiều, chủ yếu là đi bên cạnh định hướng hỗ trợ.

Nói về thầy cô thì mình yêu hết các giáo viên cấp 2 ở Ams. Đương nhiên về mặt chuyên môn giảng dạy, không phải ai mình cũng thấy hợp vì còn phụ thuộc vào sở thích bản thân học trò thích môn này môn khác, nhưng mặt bằng chung là thầy cô nào cũng thấy dạy hay. Cách dạy của thầy cô mình tại thời điểm đấy, mình đã thấy sáng tạo hơn bạn bè mình ở các trường khác. Khi các bạn học tiếng Anh chỉ là đọc hội thoại từ mới trong sách giáo khoa thì mình đã có bài tập thuyết trình theo chủ đề bằng tiếng Anh, dùng slideshow trình chiếu. Có các bạn học cả 2 năm cuối cấp 2 không được thí nghiệm lí hóa lần nào thì mình đã được lắp mạch điện rồi đổ dung dịch hóa chất nhiều lần. Nhưng cuối cùng những điều mình học được ở thầy cô trường Ams không hẳn là kiến thức, nó nhiều hơn là những kĩ năng trong cuộc sống đến từ những chuyện nho nhỏ.

Đầu tiên là chuyện học tiếng Anh. Hồi trước mình ghét tiếng Anh lắm vì nghĩ rằng không có khiếu với ngoại ngữ nên bỏ vậy, học được bao nhiêu thì học, suốt ngày Toán Lý Hóa thôi. Nhưng 2 năm cuối cấp 2 học cô PL là câu chuyện khác. Trên lớp cô hay kêu đọc bài, kêu trả lời, kêu đóng kịch, kêu thuyết trình, kêu tóm tắt, v.v. đủ thứ cả, dù muốn hay không cũng phải tham gia vào vì có chấm điểm mà. Dần dần mình cũng thấy không phải là mình dốt ngoại ngữ gì, chỉ là đầu mình cứ nghĩ là không học được nên sợ, không đầu tư cho nó. Câu chuyện 2 năm ấy vượt ra chuyện học tiếng anh, nó là chuyện xây dựng kĩ năng và sự hiểu biết rằng có những thứ dù mình ghét nhưng phải học, và khi mình có tập trung thì mình sẽ làm được. Chuyện này cô PL không bao giờ biết, nhưng mình cảm ơn thật sự 2 năm lớp 8 9 học tiếng Anh cô dạy trên lớp, nơi mà về mặt kiến thức không được xem trọng như chuyện học thêm, lại có ảnh hưởng lớn tới cách mình tiếp cận các vấn đề sau này. Sẵn nhắc chuyện học tiếng Anh, các phụ huynh mà thấy con mình kêu cô giáo tiếng Anh trên lớp phát âm không chuẩn thì cũng nên có vài lời với con. Thầy cô là những người bình thường thôi, họ cũng giống các con đang học 1 ngoại ngữ khác, không phải ai cũng phát âm chuẩn được. Chuyện học ngoại ngữ nó còn là học kĩ năng, học 1 nền văn hóa mới, chứ đừng để ý quá tới chuyện thầy cô đọc sai đôi ba từ, con sẽ không thấy được các kiến thức hay ho khác thầy cô truyền tải.  

Tính mình cũng hay nhớ lâu nên có những chi tiết nho nhỏ hồi ở Ams 2 mình nhớ lắm. Năm lớp 9, thằng bạn mình học thi chuyên Hóa mà nên nó giở Hóa ra làm trong giờ Địa, vào số đầu bài. Tới tiết Hóa cô H thấy thế chỉ gọi lên nói nhẹ nhàng, cô biết nó thích Hóa nhưng cần tôn trọng giờ dạy của các thầy cô khác. Chỉ có 1 câu đấy của cô H thôi mà mình nhớ tới giờ, nó là sự tôn trọng cần có đối với người xung quanh, nhất là những người ấy lại còn là tiền bối của mình.

Hay như thằng quỷ sứ ngồi cạnh, đợt cuối năm lớp 9 cô T có bắt cả lớp làm đề thi thử vào lớp 10 2 môn Toán Văn rồi nộp cô, hàng tuần cô nhờ người chấm rồi vào điểm theo dõi điểm từng tuần sát sao lắm. Nó thốt ra 1 câu mình cũng giật mình: “Tao nói thật chúng mày phải thấy không ai chủ nhiệm có tâm như bà này. Không ai rảnh đi nhờ vả chấm bài cho bọn mình thế này được.” Có lần mình kể cô T cũng ngạc nhiên, hồi đó mà các con cũng biết nói được vậy là cô quá mừng. Mình học được sự trách nhiệm trong công việc, nhất lại là liên quan tới trẻ em, từ những người đi trước như vậy. Còn nhiều giáo viên khác lắm, thầy cô nào cũng hay, mỗi người đều để lại ảnh hưởng nhất định tới suy nghĩ và cách ứng xử của mình sau này.

Dù sau này mình có nghe, nhận xét từ phụ huynh lứa cháu mình cách mình khoảng vài năm sau kêu là giáo viên cấp 2 ở Ams không phải xuất sắc như phụ huynh mong đợi, không sâu sát với học sinh. Nhưng mình thì lại nghĩ tính chất ở Ams không phải là môi trường mà thầy cô ngồi cạnh tận nơi chỉ tay học hành hay lấy tỉ lệ học sinh đỗ cấp 3 vào các trường top là thước đo. Ở đó là môi trường cởi mở, nuôi dưỡng và định hướng cách học sinh tự học và tự tìm ra sở thích của mình, trong quá trình đó có thầy cô và bạn bè đồng hành cùng rất tích cực, chứ không phải kèn cựa, ghét bỏ gì nhau cả. Đương nhiên là ở trường Ams, đặt trong bối cảnh chung của giáo dục Việt Nam, vẫn phải theo những chuẩn nhất định để học sinh có thể thi cử các kì thi chung đạt điểm cao, nên có 1 vài thứ học sẽ thấy không hấp dẫn, không hiệu quả. Như chuyện học Lý Hóa, tới năm lớp 11 ở Úc mình học tới chương về phân tử của nước cứ nối đơn nối đôi gì đó, là mình mất hết kiên nhẫn với Hóa. Tới lúc đó mình hiểu là vì lúc học Hóa ở nhà là mình học Toán nhiều hơn là Hóa, mình giải quyết các vấn đề cụ thể trước mắt như tôi có ngần này kí bột hòa vào ngần này lít nước ra ngần này khí. Đó là Toán, không phải Hóa. Về bản chất phương trình ấy nguyên tử phân tử kết hợp với nhau sao để tạo thành chất mới thì mình không có nhu cầu để hiểu, như vậy không phải là mình thích khoa học. Hay như cách học Văn cô cứ tự phân tích 1 tác phẩm có những ý này, ý kia, học sinh chép, mình không hiểu lí do tại sao phải học tác phẩm ấy. Nhưng thôi đấy là vấn đề vĩ mô của cả nền giáo dục rồi chứ không phải là điểm tệ của trường Ams.

Môi trường học rất quan trọng tới sự phát triển của đứa trẻ. Môi trường, trường học nào cũng có điểm được chưa được nhưng cuối cùng là ở cách đứa trẻ thích nghi thôi và nó học được những gì trong quá trình thích nghi đó. Vậy thôi, chúc cháu tôi và các cháu khác thi tốt và chúc các bố mẹ có con chuyển cấp yên tâm chọn trường :D

No comments:

Post a Comment