Sunday 4 June 2023

Luyện thi Ams 2

Kể chuyện luyện thi Ams2, nhân lúc gia đình có 1 em bé sắp bước vào giờ G của những cuộc đua vào cấp 2 ở Hà Nội.

Ngày ấy mình chỉ biết cấp 2 trường điểm có trường Chu Văn An, không có khái niệm gì về trường Ams, và cũng không biết gì về các trường dân lập khác như Lương Thế Vinh. Hè lớp 4 lên lớp 5, nhà bạn rủ nhà mình đi học thêm cô Hằng ở Thụy Khuê (Hiệu trưởng trường Archimedes bây giờ), và lại cũng gần (đi bộ từ trường cấp 1 sang, gần nhà) thì hè cho con đi học cho đỡ quên kiến thức thôi chứ bố mẹ cũng không suy nghĩ gì lắm đâu. Từ đó mình bước vào “lò luyện thi”, cho tới hết học kì 1 thì hiểu rằng đi học thêm ở đây để luyện thi vào trường Ams cấp 2.
Từ hè tới hết học kì 1 lớp 5, với mình thì học thêm cô Hằng cũng bình thường như học thêm cô Kiều Dung hay học thêm thầy Cầu ở đội tuyển trường, là học toán nâng cao so với SGK. Lúc hè mới có 1 lớp, hết hè đông hơn chia thành 2 lớp, lớp này học Toán trước thì lớp kia học Tiếng Việt trước, không có sự phân biệt gì về nội dung và giáo viên dạy. Đó là nơi mình bắt đầu có những sự giao tiếp vượt ra ngoài quận Tây Hồ, gặp gỡ các bạn rất giỏi tới từ những trường cấp 1 khác trong Hà Nội, và làm quen dần với các thầy cô trường Ams. Lúc đó cô Hằng mời cô Tú Anh (Hiệu phó trường Ams bây giờ) dạy Tiếng Việt cho nhóm lớp 5 này, và mình thích cô Tú Anh từ ngày đó, thích nhất trong tất cả các giáo viên dạy Văn cấp 2 ở trường Ams sau này. Vẫn nhớ cô Tú Anh dạy viết văn tả mưa có câu “Mưa chính là món quà kì diệu mà thiên nhiên đã ban tặng cho chúng ta” rồi mấy đứa Chu Văn An học thêm cô copy hết câu này vào bài văn trên lớp, cô Phương – cô giáo dạy tiếng Việt trên lớp chỉ nhắc nhẹ lần sau như này cô coi là chép bài nhau nhé. Nhờ cô Tú Anh dạy tả văn “Hồ Gươm có hàng liễu xõa tóc lơ thơ” mà bạn Hương được giải của báo Chăm học nữa cơ.
Tới học kì 2 lớp 5 đã tới giai đoạn cần tập trung, cô Hằng thẳng thắn nói với phụ huynh là cho các con nghỉ học hết các môn khác để tập trung thi Ams. Mình lúc đó đang học đàn cũng có năng khiếu đấy, năm trước đó mới được quả giải Nhì độc tấu toàn miền Bắc to đùng, nhưng gia đình nông dân cổ điển đương nhiên là không đàn ca sáo nhị gì rồi, bỏ hết đi học văn hóa. Đi học thêm mà thi xếp lớp gay cấn lắm, 5.0A là lớp cao điểm hơn, rồi 5.0B, 5.0C. 5.0A và 5.0B học không khác nhau, được chính cô Hằng đứng lớp, chỉ đảo thứ tự học môn nào trước để thầy cô dạy xen kẽ nhau. Môn Tiếng Việt lúc đó có đổi tới 2 giáo viên nữa là thầy Trực và cô Hoài Thanh, đều là giáo viên Văn trường Ams, dần tới 1 2 tháng cuối thì chỉ học cô Luyến. Cô Luyến là cô giáo dạy ngữ pháp và luyện từ và câu chắc chắn nhất trong các giáo viên Văn mình đã học, sau này cô và cô Hằng là cặp giáo viên Toán Văn theo mình luôn tới hết lớp 7 trên trường Ams. Tới những tháng cuối là 1 tuần học thêm những 3 buổi, tập trung luyện đề, chữa bài, BTVN cũng là đúng dạng đề thi Ams, chấm điểm 2 môn cả bài trên lớp lẫn BTVN, theo dõi sát sao lắm.
Tới ngày thi chính thức, mình tên H nửa trên thi bên trường Giảng Võ vì trường Ams không đủ chỗ. Mình vẫn nhớ phòng thi của mình ở bên dãy nhà lớp tiếng Pháp của trường Giảng Võ, nhìn ra mấy cây bằng lăng tím rất đẹp. Tiếng Việt thì đề như lúc học, lúc luyện cũng được tầm trên dưới 11/15 điểm nên thi xong cũng nghĩ điểm sẽ tầm đó. Toán thì format là 10 câu nhỏ chỉ điền đáp số 10 điểm, và 2 câu tự luận mỗi câu 2,5 điểm, tổng 15 điểm, cần được khoảng 10/15 điểm, tổng 2 môn được trên 20 điểm là chắc chắn đỗ. Nên Toán tối thiểu nhất phải làm đúng được 8 câu nhỏ, rồi tự luận làm được thêm thì tốt, và nhờ điểm Tiếng Việt kéo lên sẽ đỗ được. Đề thi Ams đọc lên là biết có làm được không rồi, mình chắc chắn mình đã làm đúng 8 câu và sai 2 câu nhỏ, tự luận thì chịu luôn. Thế là làm xong 10 câu nhỏ thì ngồi ngắm cây bằng lăng ngoài cửa lớp thôi, có biết làm nữa đâu. Xong ngắm chán màu tím ngoài trời quá quay qua đọc thử 2 câu tự luận, tự luận cấp 1 mà gặp mấy bài kiểu chỉnh hợp tổ hợp nhắm mắt bốc bi là xác định luôn không biết làm rồi, mà cũng cố nặn ra 2 3 câu nghe có vẻ logic.
Thi xong ra đã bảo luôn bố mẹ con không làm được Toán đâu, trượt rồi ạ. Bố mẹ thì tiu nghỉu còn con thì vui lắm, đầu con lúc đó còn đang nghĩ về mấy bài nhịp điệu với múa hát sinh hoạt hè ngoài cụm dân cư. Tới ngày có kết quả tới trường xem thông báo, dò tên mình thế quái nào lại thấy 1 chữ ĐỖ to oạch. Lại còn là bạn duy nhất hay 1 trong ít bạn đỗ của phòng thi đó, các phụ huynh đứng xung quanh
chúc mừng
trong ánh mắt buồn xa xăm vì con họ trượt. Kết quả là Tiếng Việt được 10,75, Toán được 8,5, tổng 19,25 thừa 0,5 (năm đó lấy 18,75), thừa nửa điểm chính là nhờ cây bằng lăng bên sân trường Giảng Võ tạo cảm hứng cho bạn Hương chém gió 2 3 câu trong phần Toán tự luận hahaha. Sau đó là được đi Móng Cái chơi, còn bố ở nhà đi nộp hồ sơ nhập học cho con.
Rồi cứ theo đà thế, làm bạn với hồ Giảng Võ 3 năm, và 1 năm cuối làm bạn với bộ 3 cung đường Nguyễn Chí Thanh – Láng Hạ - Lê Văn Lương, từ sáng tới tối mịt. Bây giờ nhìn lại là con mắt của người lớn đánh giá, chứ tại thời điểm đó mình không thấy gì đâu, chỉ thấy đi học vui mà thôi.

1 comment: