Sunday 4 June 2023

Vỡ mộng Malaysia

Tác giả trên Vnexpress nói chuyện "vỡ mộng" châu Âu Anh quốc xa xôi, em nói chuyện "vỡ mộng" mấy anh hàng xóm Đông Nam Á, mà cụ thể là anh Mã Lai trước.

"Vỡ mộng" 1: Tắc đường
- Mã Lai sáng những ngày giữa tuần: đội lái ô tô đi làm thì 30 phút chạy được 1km, đội đi tàu điện đợi 3 chuyến tàu đi qua trước mặt mà không thể chen lên nổi dù đứng ngay đầu hàng.
- Mã Lai chiều tan sở, đội có gia đình về đón con từ 5h, đội lái ô tô mà chưa có con hoặc chưa có gia đình thì nhất quyết không chịu về trước 7h.
Còn lại đội đi tàu điện thì tùy thời tiết, nếu sấm chớp mưa gió từ 3h chiều thì 3h lũ lượt đi về hết vì sợ đóng trạm không cho tàu chạy rồi cũng không có grab; thời tiết nắng đẹp thì từ 5h tới 5h45 sẽ thấy những bóng hình lao như thiêu thân ra khỏi công ty vì chỉ cần 6h là thôi ngồi luôn tới tối mịt đi chứ ra trạm là xếp hàng 5 người đứng trước mình rồi.
- Thái Lan, Indo: anh chị đi công tác thủ đô nước bạn về chỉ thấy than đường ra sân bay kiểu gì 1 tiếng nhích được 2km. Em quay ra tắc hơn Sài Gòn ạ, và nhận lại lời khẳng định đường Sài Gòn không phải là tắc nhé :)))
"Vỡ mộng" 2: Thang máy
Em đã rất mệt mỏi với thang máy ở 21 Cát Linh, tránh thang chính trên tầng 1 thì thang hàng dưới hầm cũng phải gần chục người đứng đợi. Sáng nào cũng như đánh trận mới lên tới bàn làm việc.
Mã Lai thì đánh trận giờ về, thang máy hiện đại, bấm tầng từ ngoài màn hình rồi máy nó tự động báo vào thang nào. Vì hệ thống tự động nên lắm lúc máy hơi lỗi, đang đi lên thì tự dưng reset lại bộ nhớ nên thụt xuống lại tầng bất kì, phải đi ra bấm vào thang khác.
Giờ trưa khá đông nên anh em bảo nhau cứ đứng bấm xem báo những thang nào để nhanh có thang còn xuống đi ăn.
Giờ chiều thì bấm xuống tới tầng mình là thang đông nghẹt khỏi vô rồi, nên phải bấm lên rồi kiểu gì cũng xuống được. Phải ngày chập chờn thì cứ chơi cầu trượt lên xuống miết trong thang chứ nhất định không được đi ra, ra là không còn có cả thang mà xuống.
Hiện đại quá, nó cũng khổ lắm.
Còn vài sinh hoạt nhỏ khác như vòi rửa tay cứ phải ấn xuống hay mua bán cứ phải giơ cái barcode ra tích điểm, lắm lúc em rõ ràng thấy 1 Việt Nam phát triển hơn hẳn và trân trọng quê nhà thực sự đấy.

1 comment: